Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2008

LỄ KÝ KẾT DỰ ÁN

LỄ KÝ KẾT DỰ ÁN

CỤM CẢNG BIỂN VÀ TRUNG TÂM NHIỆT ĐIỆN LỚN NHẤT VIỆT NAM

“Cảng trung chuyển nước sâu tại quần đảo Nam Du và Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương công suất 4.400 MW tại Tỉnh Kiên Giang”

Vào lúc 17h30 ngày 08/04/2008, tại Khách sạn SOFITEL PLAZA - Số 1, Đường Thanh Niên, quận Ba Đình, Hà Nội, Tập Đoàn Tân Tạo (ITA GROUP) long trọng tổ chức buổi lễ ký kết các Hợp đồng để thực hiện dự án Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương công suất 4.400MW với vốn đầu tư dự kiến 6,7 tỷ USD và Cảng trung chuyển nước sâu tại quần đảo Nam Du để làm cảng Nam Du và Kiên Lương với vốn đầu tư dự kiến khoảng 1 tỷ USD giữa Tập Đoàn Tân Tạo với Công ty BLACK & VEATCH – Là Công ty hàng đầu của Hoa Kỳ; Công ty FHDI - Một trong năm mươi công ty hàng đầu thế giới về cảng biển và Công ty Tư Vấn Xây Dựng Điện 2 (PECC2).

Đây là dự án về nhiệt điện lớn nhất tại Việt Nam do doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ giao phó trọng trách làm chủ đầu tư. Việc giao cho Tập đoàn Tân Tạo làm chủ đầu tư dự án Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương đã thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp quốc doanh và ngoài quốc doanh cùng cống hiến thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển mạnh mẽ hơn.

Chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện chỉ đạo của Thủ Tướng Chính Phủ và được sự thống nhất về mặt chủ trương của Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Kiên Giang giao cho Tập Đoàn Tân Tạo làm chủ đầu tư Trung tâm Nhiệt điện, Khu công nghiệp và Đô thị Kiên Lương. Tập đoàn Tân Tạo đã cùng các tư vấn hàng đầu trong và ngoài nước nhanh chóng hoàn tất việc lập dự án quy hoạch Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương và đã thông qua Bộ Công thương ngày 27-02-2008.

MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA

Hệ số đàn hồi của tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện của Việt Nam trong thời gian qua ở mức cao so với các nước trong khu vực khoảng trên 1,5 - 2 lần. Cân bằng năng lượng sơ cấp cho thấy việc tận dụng hết tiềm năng thủy điện, tận dụng các nguồn khí cho nhà máy điện tu bin khí hỗn hợp (TBKHH), tận dụng nguồn than tại chỗ cho nhiệt điện than miền Bắc và với kế hoạch nhập khẩu điện từ Lào, Trung Quốc thì sau 2015 Việt Nam sẽ phải nhập thêm năng lượng sơ cấp và năng lượng nguyên tử.

Mặt khác, các loại nhiên liệu dầu mỏ và khí đốt hiện nay đang ở mức rất cao so với mặt bằng giá trước đây và các loại nhiên liệu này ngày càng trở nên khan hiếm. Trong điều kiện như vậy, việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện chạy dầu F.O. hoặc TBKHH sử dụng dầu D.O, F.O. là không kinh tế và không thể cạnh tranh với nhiệt điện than. Cùng với chiến lược đa dạng hóa các loại nhiên liệu trong lĩnh vực điện, việc xem xét xây dựng các nhà máy nhiệt điện chạy than nhập vào giai đoạn sau 2010 là cần thiết.

Để đáp ứng được nguồn điện và giải quyết vấn đề trên, ngoài việc đầu tư xây dựng thêm nguồn điện mới và cần sự nỗ lực của ngành điện, Chính Phủ cũng đang kêu gọi các Nhà đầu tư trong nước và các Nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào lĩnh vực năng lượng.

Ngày 18/07/2007, Thủ tướng Chính Phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia (Tổng sơ đồ 6) giai đoạn 2006-2015 có xét đến năm 2025 bằng Quyết định số 110/2007/QĐ-TTg, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của cả nước dự kiến với mức tăng trưởng GDP khoảng 8,5-9%/năm và cao hơn, dự báo nhu cầu điện của cả nước tăng ở mức 17%/ năm (phương án cơ sở) và 20% /năm (phương án cao) trong đó xác định phương án cao là phương án điều hành và chuẩn bị phương án 22%/ năm cho trường hợp tăng trưởng đột biến. Theo Tổng sơ đồ 6 được duyệt, Kiên Lương là một trong năm TTĐL đốt than được xem xét phát triển trong khu vực phía Nam nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải ngày càng tăng trong khu vực cũng như của hệ thống điện toàn quốc.

Ngày 15/07/2007, Văn Phòng Chính Phủ đã có công văn số 3941/VPCP-QHQT cho phép Tập Đoàn Tân Tạo lập dự án đầu tư khu công nghiệp, khu đô thị, nhà máy điện 4400MW và cảng biển nước sâu tại huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

Để triển khai chủ trương trên, Tập Đoàn Tân Tạo đã xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương và được phê duyệt cho phép thực hiện qui hoạch TTĐL Kiên Lương tại công văn số 0694/BCT-NL và quyết định số 0760/QĐ-BCT ngày 30/01/2008.

Hơn thế, Tập Đoàn Tân Tạo đã ký hợp đồng tư vấn với Công Ty TVXD Điện 2 (nay là Công ty CP TVXD điện 2) để lập qui hoạch tổng thể TTĐL Kiên Lương với công suất khoảng 4400MW. Đồng thời Tập Đoàn Tân Tạo cũng đã hợp đồng tư vấn với Công ty FHDI (Trung Quốc) để thực hiện khảo sát đánh giá điều kiện xây dựng cảng cho TTĐL Kiên Lương.

MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ TẬP ĐOÀN TÂN TẠO

Tập đoàn Tân Tạo (ITA GROUP), tên gọi khác là ITACO, đã hoạt động hơn 11 năm, có trên 20 công ty thành viên hoạt động trong các ngành khác nhau. ITA GROUP là một tập đoàn phát triển hạ tầng và các khu công nghiệp hàng đầu ở Việt Nam, thành công của tập đoàn đã được chứng minh qua rất nhiều dự án và khu đô thị trên khắp cả nước.

ITA GROUP đã giành được rất nhiều thành công trong hoạt động sản xuất và đầu tư. Tập đoàn đang không ngừng phát triển, mở rộng và tăng trưởng mạnh mẽ. Tập đoàn đã tạo công ăn việc làm ổn định cho ít nhất 70,000 lao động và mục tiêu trong 5 năm tới là tạo công ăn việc làm cho khoảng 100,000 lao động. ITA GROUP đã và đang hỗ trợ phát triển Quận Bình Tân từ một trong những Quận nghèo nhất Thành phố HCM trở thành một Quận đóng góp thuế lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất Thành phố.

Khi bắt đầu hoạt động, dự án đầu tiên của Tập đoàn Tân Tạo là dự án chuyển đổi diện tích đất có giá trị canh tác thấp 12 km về hướng Tây thành phố Hồ Chí Minh thành khu công nghiệp lớn nhất miền nam Việt Nam. Khu công nghiệp Tân Tạo trải dài trên 443 ha có cơ sở hạ tầng hiện đại đã thu hút 204 nhà đầu tư trong nước với tổng số vốn là 5.309 tỉ VND. Tập đoàn Tân Tạo cũng đã thu hút 34 nhà đầu tư nước ngoài từ Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh và Hoa Kỳ với tổng số vốn 140 triệu USD. Đã có hơn 234 doanh nghiệp đã đầu tư vào sản xuất và nhà xưởng, tạo trên 20.000 công ăn việc làm cho địa phương. Cho đến nay, ITA GROUP đã phát triển 9 khu công nghiệp trên khắp cả nước có tổng diện tích lên đến 9.032,8 ha, tạo hàng nghìn công ăn việc làm và kinh doanh cho các đô thị lân cận.

Ngày 15 tháng 11 năm 2006, ITACO chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán thành phố HCM. Cổ phiếu của ITACO hiện nay là một trong những cổ phiếu Blue Chip trên thị trường.

ITACO có đội ngũ nhân viên trên 1000 người, trong đó nhiều người có 2 bằng đại học. Ban điều hành có 12 người có học vị giáo sư và tiến sĩ của nhiều trường trong và ngoài nước.

Hơn thế nữa, Tập đoàn Tân Tạo còn là một trong những lá cờ đầu trong các hoạt động xã hội từ thiện. Chỉ trong suốt 11 năm qua, Tập đoàn đã đóng góp hàng chục tỷ đồng để xây dựng hàng ngàn căn nhà tình nghĩa tình thương, xây dựng trường học, trường mẫu giáo để tặng cho các địa phương nghèo, tham gia tích cực vào hoạt động cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lụt,… trong nước và ở các nước bạn như Lào, Campuchia.

Hà Nội, ngày 08 tháng 04 năm 2008

MỌI THÔNG TIN XIN LIÊN HỆ

Ông Nguyễn Tuấn Minh – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn

Điện thoại di động: 0903.822.030

Không có nhận xét nào: